Vì sao sóng Wifi cùng tần số với lò vi sóng nhưng không “nướng chín” chúng ta?

Vì sao sóng Wifi cùng tần số với lò vi sóng nhưng không “nướng chín” chúng ta?

Sóng Wifi và lò vi sóng đều dùng tần số 2,4 GHz. Tuy nhiên lò vi sóng lại có thể làm nóng, thậm chí nấu chín thức ăn còn sóng Wifi thì vô hại.

Lý do hai loại sóng này có cùng tần số

Vào năm 1947, Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) quy định tần số 2.4GHz dành riêng cho máy móc, thiết bị của các ngành Công nghiệp, Khoa học và Y tế với mục đích là không dùng chung tần số và làm nhiễu sóng các loại sóng vô tuyến. Sau này, người ta phát hiện tần số 2,4GHz thích hợp để dùng trong lò vi sóng,vùa tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn có thể hâm nóng thức ăn cũng như dễ dàng bị chặn sóng nên khả năng gây nhiễu không cao.

Tuy nhiên, ITU vẫn cho phép các hãng tạo ra thiết bị liên lạc sử dụng tần số 2,4 GHz như điện thoại di động, bộ đàm và router Wifi. Lý do là chi phí làm thiết bị dùng tần số 2,4 GHz thấp, ít tốn điện và độ phủ sóng khá tốt.

Vì sao sóng Wifi không “nấu” chúng ta như lò vi sóng?

Mặc dù sử dụng chung tần số với lò vi sóng nhưng sóng Wifi lại không hề gây hại hay “nướng” chúng ta bởi độ tập trung và công suất phát sóng. Các router Wifi phát ra theo rất nhiều hướng xung quanh và mục tiêu là phát càng xa càng tốt. Còn lò vi sóng thì cố gắng tập trung vào một điểm giữa lò nên mới tạo ra nhiệt độ cao như vậy.

Ngoài ra, công suất phát của sóng Wifi rất nhỏ khoảng 0.1 W; trong khi lò vi sóng là 1000W. Vì vậy, sóng Wifi không đủ để nấu nướng hay ảnh hưởng sức khỏe con người.

Theo TechZ

Bình chọn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *