Đề phòng lừa đảo qua email bồi thường COVID-19 của Liên hợp quốc

Đề phòng lừa đảo qua email bồi thường COVID-19 của Liên hợp quốc

Một số trò gian lận liên quan đến COVID-19 tiếp tục khiến người dùng internet tin rằng họ sắp nhận được một khoản tiền lớn thay mặt cho các chương trình không tồn tại của Liên hợp quốc, Bitdefender Antispam Lab đã phát hiện.

Trong tất cả các phiên bản lừa đảo, người nhận được thông báo rằng họ sẽ nhận được tiền sau khi các thỏa thuận cần thiết được thực hiện với người thụ hưởng, tất nhiên, họ sẽ cần cung cấp thông tin cá nhân và tài chính của họ.

Ngay cả khi người nhận không được yêu cầu đóng góp tài chính trong email đầu tiên, ngay sau khi họ trả lời thư, những kẻ lừa đảo sẽ bịa ra lý do tại sao họ không thể gửi tiền. Ban đầu, họ có thể yêu cầu một số tiền nhỏ để trang trải các khoản thuế và phí bảo hiểm chẳng hạn. Những kẻ lừa đảo sẽ tiếp tục yêu cầu tiền miễn là người nhận sẵn sàng trả cho cái gọi là phần thưởng hoặc khoản bồi thường.

Phiên bản COVID-19 của trò lừa đảo qua email ở Nigeria

Trong phiên bản lừa đảo này, người nhận được liên hệ với Điều phối viên tiền mặt và thanh toán làm việc với Liên hợp quốc, có nhiệm vụ bồi thường cho các cá nhân bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Bạn là một trong 10 người thụ hưởng được chọn may mắn sẽ nhận được số tiền khổng lồ 1 triệu đô la. Tuy nhiên, có một điểm khó khăn.

“Chúng tôi sẽ chia sẻ số tiền 50/50%. [tức là] 50% phần trăm cho bạn và 50% cho tôi. Tất cả những gì tôi cần là sự tin tưởng của bạn rằng bạn sẽ giữ phần tiền của tôi được an toàn, ”kẻ lừa đảo nói.

Anh ấy thậm chí còn cố gắng giải thích lý do đằng sau sự lựa chọn của bạn. “Tôi liên hệ với bạn bởi vì chúng tôi không có liên quan và bạn không phải là bạn bè được biết đến của tôi, không ai sẽ nghi ngờ tôi, bạn được bao gồm như một người thụ hưởng, bởi vì chúng tôi không có liên quan. Nếu bạn quan tâm đến.”

Dưới đây là một mẫu của bức thư lừa đảo:

2,5 triệu đô la sắp tại máy ATM gần bạn

Trong một phiên bản khác, những kẻ lừa đảo cố gắng lừa người nhận nghĩ rằng họ đã quên bằng cách nào đó về quỹ bồi thường COVID-19 trị giá 2,5 triệu đô la của họ, bị trì hoãn do các vấn đề xử lý thanh toán. May mắn thay, chủ nợ đã quan tâm nhắc nhở bạn về tài sản nhỏ này, thuận tiện giải phóng khỏi “Tịch thu” chỉ dành cho bạn.

“Vì vậy, chúng tôi thông báo cho bạn về quá trình đang diễn ra đối với tổng số tiền thanh toán quỹ của bạn, đã được chuyển đổi thành thẻ ATM để giải phóng nó khỏi bị tịch thu và tất cả sự sắp xếp cần thiết trên máy ATM đã được cấp cho bạn đối với khoản thanh toán của bạn thông qua ATM văn phòng Bộ phận Thẻ, ”email gian lận viết.

Giả sử người thụ hưởng không thể đến văn phòng ở Madrid để hoàn thành các thủ tục do các hạn chế của COVID-19. Trong trường hợp đó, mục tiêu yên tâm rằng anh ta có thể rút số tiền từ bất kỳ máy ATM nào.

Anh ta chỉ cần gửi tên đầy đủ, địa chỉ nhà riêng, điện thoại di động và bản sao giấy tờ tùy thân của mình cho bộ phận tín dụng của ngân hàng.

Dưới đây là một ví dụ về hành vi lừa đảo:

Ngay cả khi những trò gian lận này có vẻ không phức tạp và dễ tránh, chúng vẫn gây hại cho thế giới kỹ thuật số – bởi vì chúng hoạt động. Những kẻ lừa đảo biết rằng đại dịch đã khiến hàng triệu người gặp khó khăn về tài chính và cho dù những email lừa đảo này có vẻ phi lý đến mức nào, một số người dùng không nghi ngờ vẫn trở thành nạn nhân.

Nếu bạn nhận được những email tương tự, hãy xóa tin nhắn. Không trả lời người gửi hoặc cung cấp thông tin cá nhân và tài chính của bạn.

Theo Bitdefender.com

5/5 - (1 bình chọn)
Vui lòng liên hệ hotline 0379768688 để được hỗ trợ, chúng tôi ngừng cho phép đặt hàng trực tuyến tại Website.